Mầm non La Dương

https://mn-laduong.edu.vn


Giáo án Tạo hình: Bé in hình bằng bọt xốp

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN HÀ ĐÔNG
TRƯỜNG MẦM NON LA DƯƠNG
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
Tên đề tài: Bé in hình bằng bọt xốp( Đề tài)
Lứa tuổi: MGL (5-6 tuổi)
Số lượng: 25- 30 trẻ
Giáo viên: Phạm Thị Dung
Năm học: 2015- 2016
I) Mục đích- yêu cầu:
1) Kiến thức:
- Trẻ biết sắp xếp bố cục hợp lý, cân đối các chi tiết chính và chi tiết tạo viền khung.
- Trẻ biết chọn màu sắc hợp lý, có thể phối hợp màu theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ nhận ra dáng của một số con vật, cây cối, đồ vật, phương tiên giao thông …xung quanh trẻ thông qua bản trổ xốp và tranh in màu.
- Trẻ biết thêm một nghệ thuật tạo ra sản phẩm tranh từ các khuôn hình có sẵn.
- Trẻ biết có thể sử dụng sáng tạo với những sản phẩm tạp hình làm ra.
2) Kỹ năng:
- Trẻ được vận dụng, trải nghiệm những kỹ năng đã biết như: vẽ, phết màu, đóng dấu, in ngón tay, gắn đính phụ kiện tạo hình…
- Thực hiện kỹ năng mới: Đặt giấy lên khuôn, miết giấy, lật giấy để tạo thành hình có ý nghĩa.
3) Thái độ:
- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình sáng tạo.
- Trẻ được thể hiện sáng tạo, đọc lập, được bộc lộ cảm xúc về các sản phẩm tạo hình do mình làm ra.
- Trẻ hứng thú, vui sướng với những sản phẩm tạo hình của mình và của bạn.
II) Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi:
1) Đồ dùng của cô:
- Giá trưng bày sản phẩm, các khuôn mẫu.

+ Tranh 1: Khuôn mặt ( Phối hợp sử dụng lên để tạo tóc)
+ Tranh 2: Bông hoa( Phối hợp sử dụng kim sa, kim tuyến)
+ Tranh 3: Con cá ( Phối hợp kỹ năng đóng dấu)
- Ti vi, nhạc, máy tính, que chỉ, máy ảnh.
2) Đồ dùng của trẻ:
- Các khuôn trổ hình( trẻ được học từ hôm trước)
- Giấy in. khay màu. chổi phết, chổi lăn.
- Khăn lau tay, đĩa đựng khăn lau tay.
- Các con dấu được làm từ các chất liệu: xốp, củ quả thật.
- Kẹp có dán ảnh của trẻ.
- Một số sản phẩm tạo tù vải dạ( cài khuy, khuy bấm, nhám dính) bằng bìa.
- Khay đựng các nguyên vật liệu như: kim sa, len nơ, màu nhũ.
III) Cách tiến hành:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1) Ổn định tổ chức:
Cô xin giới thiệu với các con hôm nay có rất nhiều các bác các cô đến thăm lớp mình. Chúng mình chào các bác các cô nào!.
- Các con ơi! chúng mình cùng chơi 1 trò chơi nhé. Cô con mình cùng nhau chơi trò chơi “ Dừng hình tạo dáng”. Với trò chơi này cô sẽ cho các con 1 khoảng thời gian để suy nghĩ xem chúng mình sẽ tạo dáng theo hình gì. Sau đó cô sẽ mở nhạc các con đi vòng quanh để tạo dáng khi nhạc dừng các con sẽ giữ nguyên tư thế mình đang vận động.
- Các con ơi! Đây là dáng con gì? ( con gà)
- Còn đây là dáng gì nhỉ? ( bông hoa)
- Và dáng con gì nữa?( con thỏ)
 Nào chúng mình sẵn sàng tạo dáng chưa?
( Mở nhạc)
Cô Hiền đi vào và nói: Cô Hiền sẽ là người chụp ảnh, chụp ảnh bạn nào tạo dáng đẹp nhất để ghi lại những hình ảnh đó.
2) Nội dung chính:
- Cô Hiền: Cô hiền có chiếc máy ảnh rất là kỳ diệu, chỉ trong thời gian ngắn đã ghi lại những hình ảnh, khoảnh khắc các con đã tạo dáng đấy. Chúng mình cùng xem cô Hiền đã chụp được những hình ảnh gì nhé.
( Cô Hiền lấy tranh từ máy ảnh ra)
+ Tranh 1: Khuôn mặt
+ Tranh 2: Bông hoa
+ Tranh 3: Con cá
-  Các con thấy các bức tranh như thế nào?
- Đúng rồi đấy các bức tranh này rất là đẹp. Và không biết các bức tranh này được tạo ra như thế nào và từ chất liệu gì? Cô mời các con chúng mình về 3 nhóm để cùng khám khá nhé.
* HĐ 1: Quan sát, đàm thoại sản phẩm của cô.
- Vừa rồi cô đã cho các con khoảng thời gian quan sát tranh của nhóm mình. Cô mời các con mang tranh lên và giới thiệu về bức tranh của nhóm mình.
- Cô xin mời đại diện của nhóm 1 lên giới thiệu tranh nhóm mình quan sát.
+ Nhóm 1:  Khuôn mặt.
- Nhóm con quan sát bức tranh gì?
- Bức tranh được sử dụng màu gì?
- Cách trang trí như thế nào?
- Ngoài ra bức tranh được trang trí như thế nào?
- Bạn nào có ý kiến bổ sung?
+ Nhóm 2: Bông hoa
- Sau đây xin mời đại diện của nhóm 2 lên giới thiệu về bức tranh của nhóm mình quan sát.
- Bạn bào có ý kiến bổ sung?
+ Nhóm 3: Con cá
Cô xin mời đại diện của nhóm 3 lên giới thiệu về bức tranh của nhóm mình.
- Các con thấy bức tranh con cá như thế nào?
- Bức tranh được trang trí như thế nào?
- Ai có ý kiến bổ sung nữa nào?
=> Vừa rồi 3 nhóm đã giới thiệu  về bức tranh của nhóm mình quan sát cô thấy:
+ Nhóm 1: Khuôn mặt
Với những khuôn hình xốp mà hôm trước cô con mình cùng nhau trổ hình, hôm nay chúng ta sẽ sử dụng những tấm xốp đó để tạo thành những bức tranh đặc biệt. Bằng cách in hình trên xốp kết hợp với các phụ kiện như len làm tóc, xốp làm nơ đã tạo được một bức tranh khuôn mặt cười đáng yêu.
+ Nhóm 2: Bông hoa
 Với bức tranh bông hoa này, để bông hoa thêm rực rỡ lung linh cô đã rắc thêm kim tuyến vào các cánh hoa và nhụy hoa. Các con thấy có đẹp không?
+ Nhóm 3: Con cá
Cũng bằng cách in hình trên xốp nhưng kết hợp với các kỹ năng đóng dấu cô đã tạo hình một chú cá với những bong bóng nước sinh động.
- Ai có thể nhắc lại cho cô và các bạn biết cách đóng dấu hình như thế nào?
- Đúng rồi chúng ta sẽ chọn dấu và nhúng vào đĩa màu hoặc phết màu lên rồi ấn xuống vị trí mà chúng ta cần tạo hình. Ở bức tranh này khung viền cũng được tạo ra từ kỹ năng đóng dấu đấy các con ạ.
- Làm thế nào đẻ có thể in hình trên xốp được đẹp nhỉ. Chúng mình cùng chú ý xem cô làm.
Cô hướng dẫn cách in hình trên xốp( cô làm mẫu)
- Để có những bức tranh các con quan sát ngoài các kỹ năng phết màu, đóng dấu, in đồ… Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con in hình trên xốp.
- Đầu tiên chúng mình để khuôn in lên trước mặt, một tay giữ xốp, một tay phết màu. Khi phết màu cô có thể sử dụng chổi lăn hoặc bút lông để quét tất cả khuôn xốp, để màu được đều và đẹp cô sẽ quét theo một chiều.
- Sau khi phết màu xong cô đặt khuôn xốp vào chính giữa tờ giấy theo khuôn mẫu, sau đó cô khéo léo lật giấy lên dùng tay miết nhẹ nhàng để màu in lên giấy, trước khi lật giấy lên chúng ta lật 1 góc nhìn xem màu đã đẹp chưa, nếu thấy màu còn nhạt chúng ta tiếp tục miết đều khắp giấy.
  Cuối cùng cô nhẹ nhàng lật giấy, lúc này màu vẫn còn ướt các con chú ý đừng chạm vào mà bị bẩn. Sau khi in xong các con đến khu vực đóng dấu hoặc khu vực nguyên vật liệu tạo hình để trang trí cho bức tranh thêm đẹp.
HĐ 2: Hỏi ý tưởng của trẻ.
Hôm trước cô và các con cùng trổ rất nhiều hình ngộ nghĩnh và đáng yêu. Ai có thể nói xem mình đã trổ hình gì?
- Con phết màu như thế nào?
- Con sử dụng màu gì để phết màu tranh?
- Con sẽ trang trí bức tranh như thế nào để tranh thêm đẹp?
 - Các con chú ý khi lên trưng bày sản phẩm có rất nhiều sự lựa chọn cho chúng mình treo bài: Tầng trên cùng là những bài sử dụng nhám dính, tầng thứ 2 là những bài sử dụng khuy bấm và cài cúc, tầng thứ 3 là những bài sử dụng kẹp.
- Và các con chú ý nghe cô giới thiệu khu vực hoạt động: đây là khu vực quét màu, đây là khu vực in đóng dấu, trang trí và đây là khu vực các con dùng gim để gim bài.
HĐ 3: Trẻ thực hiện.
- Cô bao quát cách trẻ thực hiện, hướng dẫn khi cần thiết.( Mở nhạc nhẹ nhàng kích thích sự sáng tạo của trẻ)
HĐ 4: Trưng bày nhận xét sản phẩm.
Cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm, gắn ảnh và ngắm nhìn sản phẩm.
- Bây giờ bạn nào muốn lên giới thiệu về sản phẩm của mình?
( 4-5 trẻ giới thiệu)
- Ai có nhận xét gì về các bài của bạn?
=> Cô nhận xét chung: Cô thấy hôm nay các con đã tạo ra được sản phẩm rất là đẹp. Cô thấy bài của bạn… đẹp bạn đã sử dụng màu… và trang trí.. rất là sáng tạo đấy.
=> Ngày hôm nay cô rất tự hào về sự sáng tạo và những đôi bàn tay khéo léo của các con.
3) Kết thúc hoạt động:
 - Với những sản phẩm tuyệt vời mà chúng mình vừa làm ra theo các con chúng mình có thể làm được gì nhỉ?
=> Đúng rồi! với những bức tranh này các con có thể làm bưu thiếp, làm tranh treo tường, làm album ảnh, trang trí thùng, trang trí hộp đồ dùng,…
- Các con hãy suy nghĩ thậy kỹ để vào hoạt động góc chúng mình sẽ thực hiện các ý tưởng đó nhé.
- Các con ơi! Và giờ học hôm nay đến đây là kết thúc. Các con khoanh tay chào các bác, các cô nào!
Trẻ chào



Trẻ đi vòng quanh tạo dáng




Con gà ạ!

Bông hoa ạ!
Con Thỏ ạ!
Rồi ạ!





Trẻ ngồi gần cô










Trẻ về 3 nhóm quan sát tranh





1 trẻ lên giới thiệu



Bạn khác lên bổ sung ý kiến

- Đại diện nhóm 2 lên giới thiệu.


- Đại diện nhóm 3 lên giới thiệu.
Rất là đẹp ạ!



















1 trẻ nhắc lại cách đóng dấu.





























Trẻ trả lời














Trẻ thực hiện


Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày
- Trẻ tự giới thiệu về sản phẩm của mình.
- Nhận xét bài của bạn.












- Chào cô

 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây